DANH MỤC SẢN PHẨM

Nhận bản tin


Thông tin khái quát nhất về cáp quang

Posted on 21st Jun 2016 @ 9:01 PM

Dù đã có mặt khá phổ biến trong đời sống hiện nay nhưng có lẽ ít người biết được cáp quang là gì? Đây là sợi cáp được cấp tạo bao gồm sợi dẫn trung tâm là sợi thủy tinh hoặc plastic đã được chế tạo tối ưu nhằm cho phép truyền đi tối đa các tín hiệu ánh sáng. Sợi quang được tráng một lớp lót nhằm phản chiếu tốt các tín hiệu ánh sáng và hạn chế sự gẫy gập của sợi cáp quang.

Trên thị trường hiện nay sử dụng hai loại cáp quang chủ yếu là GOF làm chủ yếu bằng thủy tinh và sợi cáp POF vật liệu chính từ nhựa plastic. Mỗi loại dây cáp có thông số kỹ thuật khác nhau. Cụ thể với dây GOF với các thông số 9/125µm, 50/125µm hay 62,5/125µm. Còn POF có cấu tạo với đường kính lõi lớn lên đến 1mm dùng chủ yếu với các đường truyền ngắn, mạng tốc độ thấp, cũng như truyền tín hiệu từ tổng đài nội bộ.

cap-quang-1.jpg

Với tính năng chuyên biệt mà cáp quang mang lại, hiện nay công nghệ sản xuất cáp quang cũng được tập trung ứng dụng với nhiều kỹ thuật cao, đòi hỏi chất lượng cũng như độ chính xác từ khâu thiết kế đến quy trình cho ra sản phẩm. Một sợi dây cáp quang chuẩn sau khi hoàn tất có cấu tạo đầy đủ với 3 bộ phận chính là phần lõi, lớp phản xạ và lớp ngoài vỏ bảo vệ.

Phần lõi có vai trò khá quan trọng trong việc thực hiện các chức năng của sợi dây cáp. Đa số lõi cáp được tạo nên bằng sợi thủy tính hoặc plastic có tác dụng chính để truyền tải ánh sáng.

Phần thứ hai của dây cáp quang là lớp phản xạ ánh sáng. Bộ phận này được thiết kế như màng áo bảo vệ xung quanh lớp lõi của sợi dây cáp, có chức năng để bảo vệ sự an toàn cho lớp lõi trong cũng như phản xạ lại, ngăn chặn việc ánh sáng bị phản chiếu trực tiếp vào lõi cáp quang. Không chỉ vậy, lớp phản xạ này còn bao bọc lõi hạn chế tối đa việc dính bụi, ẩm và trầy xước các lõi dây giúp việc truyền tảo tốc độ và tốt nhất có thể.

cap-quang-cap-quang-gia-re-dang-ky-lap-mang-cap-quang.jpg

Cuối cùng là lớp ngoài cùng bảo vệ sợi cáp quang. Do từng tính chất của sợi cấp sẽ có cấu tạo lớp bảo vệ khác nhau, số lượng lớp bảo vệ cũng có sự khác biệt. Thông thường hiện nay các nhà sản xuất vẫn đảm bảo đủ ba lớp bảo vệ chính là lớp chịu lực kéo, lớp bảo vệ ngoài và lớp áo giáp. Lớp chịu lực có tác dụng chống chịu nhiệt tác động vào các lớp bên trong, giúp kéo căng dây, được tạo nên từ các sợ Kevlar là chủ yếu. Lớp vỏ ngoài  làm bằng nhựa PVC, để bảo vệ lõi, tránh tối đa việc bị va chạm, đập mạnh cũng như sự ẩm ướt từ môi trường bên ngoài. Còn lại lớp áp giáp chống chịu được va đập tốt nhất, chịu nhiệt, chịu sự mài mòn trong quá trình sử dụng. Đây được coi là phần khá quan trọng trong cấu tạo sợi dây cáp bảo vệ toàn bộ các lớp cấu tạo bên trong.

Sợi dây cáp quang được sử dụng rộng rãi hiện nay trong việc truyền tải đường dây mạng. Hi vọng những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về cấu tạo sợi dây cáp quang.