DANH MỤC SẢN PHẨM

Nhận bản tin


Đặc điểm nổi bật của cáp quang

Posted on 25th Jun 2016 @ 12:20 AM

Trong lĩnh vực truyền thông hiện nay không thể không nhắc tới tầm trọng của dây cáp quang. Nó mang lại nhiều ứng dụng đáp ứng tối đa mọi nhu cầu truyền thông, đặc biệt cáp quang còn sở hữu nhiều tính năng vượt trội hơn các sợi cáp thường dùng.

Cáp quang mang dung lượng lớn

Tính năng nổi bật của dòng cáp quang có thể truyền đi một lượng lớn các thông tin. Ứng dụng phổ thông hiện nay với hai sợi quang hoàn thành tốt việc truyền tín hiệu cho hơn 60 000 cuộc đàm thoại. Tuy nhiên khi công nghệ ngày càng phát triển, trung bình một sợi cáp quang chỉ rộng 2cm nhưng chứa được bên trong đến hơn 200 sợi quang đáp ứng được yêu cầu truyền tín hiệu đến 6 000 000 cuộc đàm thoại. Đây là con số khá ấn tượng so với nhiều dòng cáp thường thấy, khi chúng chỉ có khả năng truyền đi với 500 cuộc với cỡ cáp lớn và 10 000 cuộc khi dùng cáp đồng trục.

cap-quang-cap-quang-gia-re-dang-ky-lap-mang-cap-quang-1.jpg

Kích thước và trọng lượng nhỏ

Việc sản xuất cáp quang không những tập trung phát triển mạnh về chức năng mạnh mẽ của chúng mà còn rất chú trọng đến khâu thiết kế. Các thông số về đường kính cũng như khối lượng sợi cáp đã được giảm thiểu đáng kể giúp cho việc lắp đặt dễ dàng hơn rất nhiều dù với địa điểm lắp đặt với không gian nhỏ hẹp.

Không bị nhiễu điện

Ưu điểm khá lớn khi dùng cáp quang trong truyền thông giúp việc hạn chế tối đa vấn đề nhiễu điện so với nhiều dòng cáp viễn thông khác. Những lỗi nhiễu sóng như từ EMI hay RFI, phiến chống sét hoàn toàn không bị xảy ra.

Tính cách điện

Cáp quang được thiết kế với tính cách điện cao. Chất điện môi có trong mỗi sợi cáp có khả năng loại bỏ nhiều dòng điện ngầm hay việc điện bị truyền dẫn qua cáp truyền thông như sét, hoặc những tình huống bị trục trặc về điện.

Tính bảo mật

Cáp quang có tính bảo mật thông tin rất cao. Việc bị mất thông tin từ các thiết bị thông thường là điều không thể. Các tia sáng truyền trên sợi cáp mang độ chính xác cao tuyệt đối, không có trường hợp nào sợi quang truyền lệch sáng trên sợi cáp chính. Khi bị trích tới sợi quang thì ngay đầu cuối sẽ phát hiện ra ngày khi tiến hành rà soát công suất.

Tìm-hiểu-cáp-quang-và-câu-chuyện-đứt-cáp-biển-tại-Việt-Nam-2.jpg

Sự tái tạo tín hiệu: Với công nghệ hiện nay việc truyền thông với sợi cáp quang đạt đến 70km trước khi tái tạo các tín hiệu mới. Đặc biệt con số này còn được nâng lên đến 150km nếu dùng bộ khuếch đại laze.

Ngoài những ưu điểm nêu trên, sợi cáp quang còn có rất nhiều tính năng khác vô cùng hữu ích và được tận dụng tối đa trong việc truyền thông. Cụ thể như việc bảo dưỡng dễ dàng, độ tin cậy cao khi ứng dụng thực tế, tính linh hoạt cũng như việc mở rộng khi sử dụng cũng đơn giản, thực hiện dễ hơn.

Trên đây là những đặc điểm vượt trội của cáp quang so với cáp đồng thông thường. Việc sử dụng cáp quang truyền thông từ lâu đã không còn xa lạ nhưng hiểu và nắm rõ được đặc tính của chúng chắc ít ai biết được. Hi vọng thông tin chia sẻ thêm đã cung cấp cho bạn nhiều điều hay và cụ thể về cáp quang.