DANH MỤC SẢN PHẨM

Nhận bản tin


Modem cáp quang như thế nào

Posted on 4th Jul 2016 @ 9:14 PM

Modem quan hay converter quang, thiết bị quang điện,... là những khái niệm rất phổ biển trên thị trường hiện nay. Để hiểu và sử dụng đúng được thiết bị cáp quang như hiện nay phải trải qua một quá trình rất dài.

Để hiểu được hết các chi tiết về sản phẩm thiết bị quang điện hiện nay, các sản phẩm và các tiêu chuẩn được đặt ra phải gắn liền với ứng dụng thực tế của cáp quang. Vậy thiết bị quang điện là gì

Thiết bị quang điện là một sản phẩm giúp truyền tải thông tin dữ liệu cáp quang, trong đó có bộ phận chuyển tín hiệu điện sang tín hiệu quang và ngược lại

Phân biệt thiết bị quang điện: Để có thể phân biệt được các thiết bị theo nhiều cách, nhiều quan điểm khác nhau, đơn giản nhất là theo chuần điện, nơi gốc rễ của vấn đề, theo đó có thể chia ra: thiết bị quang điện theo chuẩn: Ethernet, E1, STM1, Phone, Video, RS485,....Thiết bị công nghiệp, thiết bị dân dụng...


cap-quang.png


 Khái niệm modem cáp quang : Modem được viết tắt của từ Modulator and Demodulator, có nghĩa là bộ điều chế và giải điều chế tín hiệu. Tín hiệu điều chế ở đây có thể là bất kì tín hiệu điện truyền thông hiện nay đang được sử dụng, không phân biệt theo chuẩn nào.

Modem cáp quang, xuất phát từ khái niệm modem ADSL, modem điện thoại. Đcó thể kết nối internet người ta phải điều chế tín hiệu từ cổng giao tiếp truyền thông từ máy tính sang tín hiệu có thể chuyền đi được - và đó được gọi là  modem. Và modem được hiểu như một thiết bị dùng để kết nối internet. Tiếp theo đó đã xuất hiện rất nhiều các chuẩn như ADLS, ADSL2+, SHDSL, GSHDSL, VDSL từ đó có các modem ADSL, modem ADSL 2+, modem SHDSL, Modem GSHDSL... Nhu cầu sử dụng băng thông internet lien tục tăng cao, cáp quang được sử dụng ngày càng nhiều hơn vì những tính năng vượt trội hơn hẳn của nó mang lại khi truyền tải dữ liệu.

Để có thể kết nối được mạng cáp quang chúng ta có thể thực hiện được nhiều cách như sau:

Cách 1:  01 modem cáp quang + 01 router mạng LAN sẽ được kết nối internet qua thiết bị router trên, cách này được sử dụng ngay từ đầu khi internet cáp quang xuất hiện và hiện nay vẫn đang được sử dụng rất phổ biển.

Cách 2:  01  Residential Gateway hay còn gọi là CPE (thực chất thiết bị này là tổ hợp của 01 media converter và 01 router - thiết bị này có thể gọi nó giống như modem cáp quang, vì chỉ việc kết nối qua 01 thiết bị là mạng LAN có thể kết nối internet).

Cách 3:  01 GPON CPE: khi số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ cáp quang ngày càng nhiều, việc sử dụng cấu hình kiến trúc Point-to-point để kết nối internet sẽ tăng cao hơn, và kiết trúc sử dụng MDW được sử dụng, thông dụng nhất hiện nay là GPON. Việc hệ thống mạng theo GPON buộc các thiết bị đầu cuối cùng phải tương thích GPON. Việc kết nối internet cho mạng LAN lúc này thông qua GPON CPE và cũng có thể gọi thiết bị này là modem quang.