DANH MỤC SẢN PHẨM

Nhận bản tin


Phân biệt giữa cáp quang Single và cáp quang Multimode

Posted on 6th Jul 2016 @ 6:46 PM

Trên thị trường có nhiều dòng cáp quang được thiết kế và sản xuất phù hợp với lĩnh vực riêng của truyền thông. Phổ biến ngày nay là dòng cáp quang Single và cáp quang Multimode. Bài viết này sẽ dẫn ra cho bạn đọc thấy sự khác nhau rõ rệt của hai phân loại cáp quang này.

Đặc điểm cáp quang là gồm nhiều dây nhỏ, có độ mềm nhất định có tính năng truyền đi ánh sáng được nhìn thấy cùng các tia hồng ngoại. Thường thì cáp quang nói chung bao gồm 3 thành phần chính là lõi cáp, áo bọc và vỏ ngoài. Thiết kế lõi cáp có chiết suất cao hơn vỏ cáp để có thể phản xạ được chính xác và đầy đủ ánh sáng nhận được. Lớp vỏ bên ngoài có tác dụng chính để bảo vệ toàn bộ các linh kiện bên trong, chống chịu lại các tác động xâm hại xấu từ môi trường ngoài, chất liệu từ nhựa PE chịu được nhiệt. Còn lõi và lớp vỏ áo làm từ chất dẻo hoặc thủy tinh, chất dẻo, kim loại, fluor, sợi quang kết tinh

Lõi cáp viễn thông của cáp quang đơn hay đa mode đều có chức năng là truyền tải đi tín hiệu nhận được. Nhưng sợi cáp đa mode có khả năng tải đi nhiều ánh sáng có góc anpha đa dạng còn sợi cáp đơn mode chỉ có thể truyền đi một ánh sáng cố định với 1 bước sóng cố định của nó.

Chiết suất lõi của sợi đơn mode là một con số xác định, không đổi giống với chiết suất của vỏ cáp cũng là một thông số kỹ thuật được mặc định sẵn, nhờ đó ánh sáng truyền đi theo quy định đường ziczac. Còn đối với sợi cáp đa mode Multimode áp được sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại hơn, độ lớn của chiết suất sẽ giảm từ lõi ra vỏ, tuy nhiên độ phản xạ được bảo đảm giữ đúng kỹ thuật chứ không để xảy ra hiện tượng tán xạ. Dựa trên cấu tọa đó, ánh sáng được đi theo đường cong tạo nên , có góc lệch pha thấp hơn so với đường ziczac của mode đơn.

1416403938cap-quang-4core.jpg

Dòng cáp đa mode Multimode có sự phân loại gồm step mode và grade mode. Step mode thì chiết suất từ lõi đến vỏ giàm dần, nhưng theo từng nấc, còn grade mode thì giàm liên tục và dĩ nhiên là grade mode sẽ tốt hơn step mode. Thiết kế đường kính thực của đơn mode kém từ 6 đến 8 lần so với đa mode. Sợi cáp đơn mode không chịu tác động của hiện tượng tán sắc. Trong thực tế hiện nay sợi đơn mode được dùng phổ biến hơn sợi đa mode.

Thông số vật lý của hai loại cáp quang SM Và MM

Đường kính lõi sợi :

Đơn mode: 9/125;

Đa mode: 50/125 và 62.5/125.

Đường kính vỏ phản xạ: với bộ phận này thông số kỹ thuật của cả hai sợi cáp quang đều như nhau và bằng 125um.

Cap-quang-2-1-300x288.png

Ứng dụng cáp đơn mode thường thấy tại các đường trục do giá thành cao, lớp lõi cáp nhỏ nên khó trong việc dùng cho thi công hay dùng với các công trình dân sự thường.

Trên đây là những điểm khác nhau cơ bản nhất của hai dòng cáp quang đơn và đa mode. Tùy thuộc vào công suất phát, độ nhạy thu, khoảng cách truyền dẫn, tốc độ yêu cầu và giá thành mà người ta quyết định dùng đơn mode hay đa mode Multimode.